Thực hiện chương trình GDPT 2018, nhóm Ngữ văn trường THCS Bạch Đằng đã tích cực đổi mới sinh hoạt chuyên môn, dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Sáng ngày 29/03/2024, trường THCS Bạch Đằng đã tổ chức lên lớp chuyên đề “Dạy học môn Ngữ văn lớp 7 chương trình GDPT 2018”.
Tiết dạy lên lớp chuyên đề theo chương trình GDPT 2018
Chuyên đề được thể hiện qua phần lên lớp của cô giáo Lã Thị Nguyệt với bài " Nói với con (Tiết 111) - bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống" cùng tập thể lớp 7A4. Đếb dự với tiết học có sự tham dự của Ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo trong tổ Khoa học xã hội.
Tiết học áp dụng các phương pháp dạy học tích cực giúp HS phát huy năng lực của bản thân
Trong tiết học “Nói với con” do cô giáo Lã Thị Nguyệt đứng lớp, học sinh đã được tiếp cận bài học theo hướng phát triển năng lực qua việc thực hiện các hoạt động học tập do cô giáo tổ chức. Tiến trình dạy học được thiết kế thông qua các hoạt động, trong đó học sinh đóng vai trò chủ động trong việc tìm hiểu nội dung bài học. Phần tìm hiểu thông tin về tác giả, tác phẩm được các em thiết kế dưới hình thức tổ chức trò chơi sinh động; phân tích nội dung bài thơ thông qua phần thuyết trình với cách thể hiện đa dạng như trình chiếu power point, trình bày giấy bảng phụ, sử dụng phần mềm canvar,… Thông qua các hoạt động này, HS được rèn luyện sự tự tin, nâng cao năng lực đồng thời khai thác hiệu quả cơ sở vật chất của nhà trường. Tiết học chuyên đề kết thúc với sự thích thú, hứng khởi của các em học sinh.
Học sinh hào hứng trong tiết học Ngữ văn
Các giáo viên của tổ Khoa học xã hội cũng đã có thời gian thảo luận, trao đổi sâu sắc về phương pháp, kĩ thuật dạy học, ứng dụng CNTT cũng như định hướng dạy chương trình GD phổ thông mới. Ban Giám hiệu và các đồng chí giáo viên đã trao đổi, rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo vận dụng linh hoạt các phương pháp, lựa chọn hình thức tổ chức dạy học phù hợp đảm bảo yêu cầu cần đạt từng tiết học giúp học sinh phát triển năng lực, phẩm chất theo mục tiêu của chương trình GDPT 2018 trong môn Ngữ văn.